HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CỦA KHOA GIÁO DỤC MẦM NON NĂM HỌC 2023-2024


25-03-2024

TS. Chu Đình Kiên 63

Nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Đại học Đà Nẵng (1994 - 2024); hưởng ứng chào mừng k niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); đồng thời nhằm nâng cao cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non các kỹ năng thực hành sư phạm, giúp mỗi sinh viên tăng cường hiểu biết, giao lưu, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, cũng như nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các bộ môn; thúc đẩy hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên cho sinh viên trong toàn Khoa, tối ngày 24 tháng 3 năm 2024, Khoa Giáo dục Mầm non kết hợp với Liên Chi đoàn Khoa Giáo dục Mầm non tổ chức hội thi Rèn luyện Nghiệp vụ sư phạm mầm non 2024. Đây là dịp để các em thể hiện kiến thức, tài năng, hiểu biết, bản lĩnh của mình trong tất cả các lĩnh vực thuộc chuyên môn, ngành học giáo dục mầm non.

Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm Mầm non năm 2024 gồm có phần thi: Chào hỏi; Sáng tạo đồ dùng dạy học; Hiểu biết và ứng xử sư phạm.

Với phần thi Chào hỏi, yêu cầu các đội thi thể hiện được sự đam mê, nhiệt huyết với ngành đã chọn nhằm truyền tải những thông điệp ý nghĩa về ngành học (đặc trưng nghề, mơ ước, hoài bão...) cho các bạn sinh viên cũng như trong cộng đồng. Hình thức thi: các đội tham gia sẽ tự sáng tạo với nhiều hình thức khác nhau như: đóng kịch, múa, hát… để làm nổi bật về đặc trưng của lớp, khoa. Thời gian cho mỗi phần thi tối đa 05 phút.

Với phần thi Sáng tạo đồ dùng dạy học, yêu cầu đội thi chuẩn bị đồ dùng dạy học sáng tạo. Đồ dùng dạy học tự làm dự thi được đánh giá theo các tiêu chí như sau: tiêu chí sư phạm, tiêu chí kĩ thuật, tiêu chí thẩm mỹ, tiêu chí kinh tế, tiêu chí sáng tạo, tiêu chí hiệu quả sử dụng và phạm vi sử dụng. Hình thức thi, mỗi một lớp thực hiện tối thiểu 01 đồ dùng dạy học, tối đa là 03 sản phẩm, các sản phẩm kèm theo bản thuyết minh.

Với phần thi Hiểu biết và ứng xử sư phạm, yêu cầu các đội thì lần lượt trải qua 2 nội dung thi. Nội dung 1: Hiểu biết sư phạm, các đội trả lời các câu hỏi trắc nghiệm thông qua ứng dụng Kahoot; Nội dung 2: Ưng xử sư phạm, các đội bốc thăm tình huống và giải quyết tình huống sư phạm, việc giải quyết tình huống sư phạm cần phải đảm bảo tính hiệu quả cao nhất so với các giải pháp còn lại. Hình thức thi: đối với nội dung 1, mỗi đội tư chuẩn bị thiết bị di động, máy tính… đảm bảo kết nối khi tham gia, với nội dung 2 các đội lần lượt bốc thăm câu hỏi tình huống, ban giám khảo sẽ đặt câu hỏi ứng với câu hỏi đội đã bốc thăm; Đội tham gia phần thi này đảm bảo 03 thành viên/đội. Thời gian giải quyết tình huống không quá 03 phút.

Hội thi đã trải qua 3 vòng thi gay cấn, hồi hộp, để lại nhiều cảm xúc trong lòng các bạn sinh viên. Kết quả:

- Phần thi Chào hỏi:

+ Giải nhất: 21SMN1

+ Giải Nhì: 22SMN3

+ Giải Ba: 21SMN4

- Phần thi Sáng tạo đồ dùng dạy học

+ Giải nhất: 21SMN1

+ Giải Nhì: 22SMN1

+ Giải Ba: 22SMN2

- Phần thi Hiểu biết và ứng xử sư phạm

+ Giải nhất: 21SMN1

+ Giải Nhì: 21SMN3

+ Giải Ba: 23SMN4

Giải toàn đoàn:

+ Giải nhất: 21SMN1

+ Giải Nhì: 22SMN1

+ Giải Ba: 21SMN2