Seminar Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong Giáo dục Mầm non


14-01-2021

ThS. Đào Thị Linh Giang 367


 

Seminar: “Vn dng các phương pháp dy hc tích cc trong Giáo dc mm non” 

bc hc đu tiên trong h thng giáo dc quc dân. Mc tiêu ca Giáo dc mm non là giúp tr em phát trin v th cht, tình cm, trí tu, thm m hình thành nhng yếu t đu tiên ca nhân cách, chun b cho tr em vào lp 1. Nhn thc rõ vic nâng cao cht lượng đào to, đc bit là vn dng các phương pháp dy hc tích cc có nh hưởng trc tiếp đến  k năng ngh nghip người hc. Va qua, vào lúc 18h00, ngày 12/01/2021 T chuyên ngành, Khoa Giáo dc Mm non đã t chc bui Seminar: “Vn dng các phương pháp dy hc tích cc trong Giáo dc mm non”.

Tham gia bui seminar là toàn th ging viên và hơn 200 sinh viên Khoa Giáo dc Mm non.

Chương trình seminar gm hai phn chính:

  • Báo cáo viên trình bày 3 phương pháp dy hc tích cc hin nay (Phương pháp Montessori; Phương pháp giáo dc STEAM; Phương pháp Reggio Emilia).
  • Trao đi tho lun gia báo cáo viên vi ging viên và sinh viên v cách vn dng 3 phương pháp dy hc tích cc vào giáo dc mm non Vit Nam hin nay.

 

Thc sĩ Nguyn Th Diu Hà – Trưởng b môn Chuyên ngành đ dn bui Semina

Th.S Mai Th Cm Nhung trình bày báo cáo v ch đ: Vn dng phương pháp Montessri trong Giáo dc mm non

“Hành trình nuôi dy mt em bé hnh phúc” đi vi mi phương pháp đu có nhng nguyên tc riêng, vic ly tr làm trung tâm tâm và cung cp cho tr mt môi trường hc tp, phát trin tư duy đc lp, chú trng xây dng bài hc cuc sng giúp tr có năng lc gii quyết vn đ da trên các giáo c thc hành là nhng ưu thế mà phương pháp Montessori đem li.

Đi vi phương pháp giáo dc STEAM, viết tt ca các t Science (khoa hc), Technology (công ngh), Engineering (k thut), Art (ngh thut) và Marth (Toàn hc) là phương pháp hc tp ch yếu da trên thc hành và các hot đng tri nghim sáng to. Do đó, nếu tr được sm tiếp cn phương pháp này s có nhng ưu thế ni bt như được tích hp lng ghép liên môn kiến thc mt cách toàn din, kh năng sáng to, tư duy locgic và phát trin các k năng mm khác to điu kin vượt tri đ tr vươn ra thế gii.

ThS. Phan Th Nga Th.S Mai Th Cm Nhung trình bày báo cáo v ch đ: Vn dng phương pháp STEAM trong Giáo dc mm non

Phương pháp Reggio Emila xut phát t min Bc nước Ý, nơi có tên gi là Reggio Emila, tiên ch ca phương pháp này là đt tr em làm trung tâm, nơi giáo viên, ph huynh và cng đng là nhng người đi tác và cng tác cùng phát trin trong hành trình ln lên ca đa tr theo nhng d án riêng tuỳ thuc vào s phát trin ca chúng.

 

ThS. Lê Th Châu trình bày báo cáo v ch đ Vn dng phương pháp Reggio Emilia trong Giáo dc mm non.


Thông qua các báo cáo trong bui seminar đã làm rõ bn cht vic hc tr em là thông qua s bt chước, khám phá, tri nghim, thc hành đ hiu v nhng s vt, hin tượng din ra xung quanh tr, đng thi tr hc cách biu đt nhng hiu biết đó thông qua s chia s, trao đi vi bn bè.

Vì vy, vai trò ca giáo viên là khai thác các tình hung cũng như các nguyên vt liu, giáo cụ, đồ dùng khác nhau đ khuyến khích tr chơi, khuyến khích tr hot đng và được hoạt động cùng nhau. Giáo viên cần giúp tr suy nghĩ nhiu hơn v nhng gì chúng nhìn thy và đang làm, kích thích tr quan sát, xem xét, phng đoán các s vt hin tượng xung quanh và chia s điu tr nhìn thy, điu tr nghĩ hoc điu còn băn khoăn, thc mc.

Mt s ý kiến trao đi, đt vn đ và mong mun tiêu biu ca sinh viên trong bui semina.

 

 

 

 

Mt s hình nh tiêu biu tại bui Semina Vn dng các phương pháp dy hc tích cc trong Giáo dc mm non

 

 

Tin từ Khoa Giáo dục Mầm non!