17-06-2020
Sáng ngày 4/06/2020, Khoa Giáo dục Mầm non - Trường Đại học Sư phạm – ĐH Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo Khoa học “Giáo dục mầm non trong bối cảnh hội nhập” nhằm hướng tới chính sách tài khóa bền vững và phát triển nguồn lực đáp ứng yêu cầu trở thành khoa trọng điểm Quốc gia.
Các nhà khoa học và tập thể giảng viên khoa giáo dục mầm non
Tham dự Hội thảo, về phía các nhà khoa học trong nhà trường có sự tham gia của các báo cáo viên ở nhiều đơn vị trực thuộc trường ĐHSP. PGS.TS Nguyễn Văn Hiếu – Trưởng Khoa Vật lý; Lê Thanh Huy - Giám đốc TT bồi dưỡng nhà giáo & CBQLGD; TS. Kiều Thị Kính - Trưởng bộ môn KHMT&TNSV; TS. Trần Văn Hưng - Trưởng bộ môn PPGD Tin học. Khách mời: Ts. Phan Đức Tuấn - Trưởng phòng ĐT; TS. Nguyễn Quý Tuấn - Trưởng phòng KH-HTQT; ThS.NCS. Nguyễn Vinh San - Trưởng phòng CTSV; ThS.NCS. Trịnh Thế Anh - Trưởng phòng KT&ĐBCL; TS. Nguyễn Thị Hằng Phương - GV Khoa TLGD. Các báo cáo viên trong khoa GDMN: ThS. Nguyễn Thị Diệu Hà – P.Trưởng bộ môn chuyên ngành; ThS. NCS. Nguyễn Thị Triều Tiên - NCS tại ĐHSP Hà Nội, Trợ lý KH&SĐH; ThS.NCS. Lê Thị Anh Kiều - NSC GDMN tại Trung Quốc và toàn thể cán bộ giảng viên trong khoa.
Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, PGS.TS Võ Văn Minh – P. Bí thư Đảng ủy, PHT. Trưởng Khoa GDMN cám ơn các quý vị đại biểu, các nhà khoa học đã quan tâm và dành thời gian đến tham dự buổi hội thảo. Đây là hội thảo cấp khoa do Khoa Giáo dục mầm non chủ trì và xây dựng định hướng triển vọng phát triển nguồn lực đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
PGS.TS Võ Văn Minh – P. Bí thư Đảng ủy, PHT. Trưởng Khoa GDMN chủ trì Hội thảo
Tại hội thảo, PGS.TS Võ Văn Minh - Trưởng Khoa GDMN đã trình bày báo cáo đề dẫn “Nghiên cứu khoa học và Kiểm định CTĐT, nhu cầu tự thân trong bối cảnh hội nhập” và nhấn mạnh nhiệm vụ của giảng viên trong bối cảnh hội nhập đồng thời phải là Sáng tạo tri thức (NCKH) + truyền bá tri thức (giảng dạy) và phục vụ cộng đồng, xã hội. Điều này cũng đòi hỏi người giảng viên phải thực hiện đồng thời trọng tâm nhiều nhiệm vụ kép trong bối cảnh mới.
Ngoài ra, các báo cáo của các nhà khoa học tham dự và các giảng viên trong khoa cũng đều hướng đến mục tiêu chung của hội thảo đó là định hướng nghiên cứu khoa học và cơ hội hợp tác trong giáo dục mầm non tại trường ĐHSP Đà Nẵng; phát triển chương trình đào tạo theo hướng AUN-QA; phát triển nguồn lực đáp ứng yêu cầu trở thành Khoa giáo dục mầm non trọng điểm quốc gia.
TS. Trần Văn Hưng trình bày tham luận: Những hướng ứng dụng CNTT trong Giáo dục MN & Đào tạo giáo viên MN”
ThS.NCS. Nguyễn Thị Triều Tiên trình bày tham luận “Định hướng NCKH trong lĩnh GDMN và cơ hội hợp tác”
PGS.TS. Nguyễn Văn Hiếu trình bày tham luận “Xây dựng đề cương chi tiết môn học phục vụ kiểm định chất lượng CTĐT”
ThS. Nguyễn Thị Diệu Hà trình bày tham luận “Định hướng phát triển chuyên môn sâu của giảng viên theo định hướng giáo dục trẻ”
ThS.NCS. Lê Thị Anh Kiều trình bày tham luận “Giáo dục mầm non ở Trung Quốc và khả năng vận dụng ở Việt Nam”
TS. Kiều Thị Kính trình bày tham luận “Công bố quốc tế trong lĩnh vực khoa học giáo dục và cách thức tiếp cận”.
Theo đó, các báo cáo cũng là một tài liệu tham khảo hữu ích cho giới nghiên cứu và toàn thể cán bộ giảng viên trong khoa. Điều này thể hiện tính học thuật cao của các tham luận thường niên, gắn kết những vấn đề nóng của khoa học giáo dục với việc thực hiện nghiên cứu định lượng giáo dục mầm non trong tương lai.
Trong phần thảo luận mở, các chuyên gia giáo dục đều đánh giá cao nội dung của hội thảo mang đậm dấu ấn khoa học, đã đi trúng và đúng những vấn đề mà giáo dục mầm non hiện nay đang đối mặt. Những khuyến nghị tại hội thảo sẽ đóng góp quan trọng về cơ sở lý luận và thực tiễn cho cải cách chính sách nguồn lực của khoa, đáp ứng việc duy trì và phát triển bền vững, hướng đến đơn vị trực thuộc trường Đại học trọng điểm quốc gia trong cả nước.
Kết luận hội thảo, PGS.TS Võ Văn Minh khẳng định đây là hội thảo quy tụ được lực lượng nghiên cứu mạnh của Nhà trường, là một sản phẩm nghiên cứu và báo cáo có chất lượng, mang đậm dấu ấn khoa học của Trường Đại học sư phạm Đà Nẵng. Báo cáo đã thể hiện quan điểm riêng của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Báo cáo tham luận tại hội thảo có tính phản biện các chính sách phát triển khoa một cách độc lập đồng thời là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà hoạch định chính sách.
Một số hình ảnh tại hội thảo